Diện mạo tại nơi làm việc (職場における身だしなみ)

Việc xuất hiện với diện mạo ra sao tại nơi làm việc có lẽ là chủ đề đau đầu của rất nhiều người, đặc biệt là nhân viên mới vào công ty hoặc các bạn sinh viên mới ra trường. Hơn nữa, khi bạn làm việc tại môi trường quốc tế như ở các công ty Nhật Bản thì phong cách ăn mặc chắc chắn sẽ có những điểm khác so với Việt Nam. Liệu đi làm có thể mặc quần áo giống như đi học hay đi chơi được không? Có thể mặc theo Style “bụi” mà mình thích không? Chúng ta hãy cùng giải quyết những câu hỏi đau đầu kia trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tầm quan trọng của diện mạo tại nơi làm việc

Tạo ấn tượng đẹp ngày từ lần đầu tiên

Không riêng gì trong môi trường công sở, ở bất kì trường hợp nào thì ấn tượng ban đầu là rất quan trọng. Nhờ ấn tượng ban đầu mà người khác sẽ đánh giá về con người bạn. Đối với những người chúng ta gặp lần đầu tiên, thật khó để họ có thể đánh giá một cách chính xác về tính cách, con người bạn thông qua một lần gặp. Tuy nhiên, họ sẽ thường đánh giá dựa trên cách ăn mặc của bạn. Nhìn vào kiểu tóc, quần áo bạn mặc, bông tai bạn đeo họ có thể hiểu con người bạn thế nào, phong cách sống ra sao. Chính vì vậy diện mạo là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên ấn tượng ban đầu đẹp đẽ.

Khiến cho bạn thân cảm thấy mạnh mẽ, tự tin hơn

Người ta nói rằng ăn mặc chỉn chu sẽ giúp bạn có thể loại bỏ cảm giác hồi hộp, mất bình tĩnh của bản thân, khiến bản thân trở lên mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy, việc ăn mặc chỉn chu trong các cuộc họp hay phát biểu là một yếu tố vô cùng quan trọng để bạn thêm tự tin, phát huy hết được năng lực thường ngày của mình.

Là quy tắc xã giao cơ bản

Trong môi trường kinh doanh, diện mạo chỉn chu được coi là một phép xã giao cơ bản. Việc ăn mặc chỉn chu không chỉ là để đẹp cho mình mà còn để thể hiện sự tôn trọng của mình với đối tác, khách hàng. Hơn nữa, khi vào công ty một thời gian, quen với môi trường làm việc chúng ta thường có xu hướng không để ý nhiều đến diện mạo của mình. Tuy nhiên chúng ta cần hiểu rằng một lần xuất hiện với diện mạo lôi thôi, không chỉnh tề sẽ khiến đối phương có cái nhìn khác về mình, mất lòng tin và thậm chí không còn muốn làm việc cùng. Chính vì vậy, kể cả trong công ty chúng ta cũng nên để ý đến cách ăn mặc của mình.

2. Quy chuẩn về diện mạo ở công ty

Vậy khi đi làm phải ăn mặc thế nào cho lịch sự, đặc biệt là trong môi trường làm việc đòi hỏi sự nghiêm túc chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ nhất của Nhật Bản? Dưới đây sẽ là một số điều lưu ý về cách ăn mặc trong công ty.

  • Tóc:
    • không để tóc bẩn, có nhiều gàu
    • không nên để màu tóc quá sáng như vàng, xanh…
  • Quần áo:
    • không mặc những quần áo quá chật hay quá rộng hoặc quần áo bẩn. Không mặc quần áo hở hang, không đúng với thuần phong mĩ tục.
  • Giày:
    • không đi loại giày giẫm gót, bẩn, không vừa. Không đi dép lê đến công ty.
  • Trang sức, đồng hồ
    • Không đeo những đồ trang sức có kích thước quá lớn, phát ra tiếng khi di chuyển.
  • Trang điểm
    • Không trang điểm quá nổi bật hoặc để mặt mộc, nên trang điểm nhẹ nhàng, tự nhiên.

3. Tổng kết

Như vậy, diện mạo là một yếu tố rất quan trọng đối với mỗi người trong trong công việc cũng như đời sống. Chính vì vậy mỗi ngày chúng ta hãy biết chăm chút cho diện mạo riêng của mình.


<<関連記事>>
~Văn hóa đúng giờ của người Nhật (時間厳守)~
https://jtsvn.com/2022/03/28/van-hoa-dung-gio-cua-nguoi-nhat/

<<JTS VIETNAM Facebookページ>>
https://www.facebook.com/JTS-Vietnam-Company-Limited-101711221706411/

<<JTS VIETNAM Youtube チャンネル>>
https://www.youtube.com/channel/UC4z4OTTxF_dOeHxI-u2Xrhw

Diện mạo tại nơi làm việc (職場における身だしなみ)” に対して1件のコメントがあります。

コメントは受け付けていません。