Quy tắc ứng xử khi đi phỏng vấn xin việc

Xin chào mọi người, mình là Phương Linh – Nhân viên Công ty JTS Vietnam. Sau khi qua vòng CV, chúng ta sẽ bước vào vòng phỏng vấn, đây là lúc nhà tuyển dụng thường sẽ tìm hiểu xem bạn là ai, có năng lực gì. Ngoài việc chuẩn bị những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc, chắc hẳn nhiều bạn vẫn còn lo lắng không biết nên ăn mặc, ứng xử thế nào cho phù hợp. Hãy cùng mình tìm hiểu những quy tắc ứng xử cơ bản nhé !

1. Nhà tuyển dụng coi trọng quy tắc ứng xử khi đi phỏng vấn

Khi hỏi các nhà tuyển dụng doanh nghiệp về các yếu tố họ đánh giá cao trong “Ấn tượng đầu tiên của họ về ứng viên” (bảng câu hỏi được thực hiện với 300 người có kinh nghiệm trong công việc tuyển dụng / 2014.1.23 / Rakuten Research), các câu trả lời phổ biến nhất là “thái độ / cử chỉ” và “cách nói chuyện”. Ngoài ra, những yếu tố như “nét mặt”, “lời chào hỏi”, “cách ăn mặc” cũng rất được các nhà tuyển dụng quan tâm, chú ý.

2. Quy tắc ứng xử

2.1 Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

  • Trang phục: Trang phục khi mặc đi phỏng vấn sẽ tạo ấn tượng đầu tiên về bạn trong mắt nhà tuyển dụng nên nó cực kỳ quan trọng. Hãy nhớ những quy tắc cơ bản sau đây để đảm bảo diện mạo của bạn lịch sự, chỉn chu, không gây phản cảm trong mắt người đối diện:
     Sạch sẽ: hãy chắc chắn rằng bộ đồ của bạn không có nếp nhăn và không xảy ra sự cố như thiếu cúc, bung chỉ.
     Vừa vặn với kích thước cơ thể, không quá chật và cũng không quá bó sát để bạn có thể thật thoải mái và tự tin trong buổi phỏng vấn.
     Mặc quần áo phù hợp với loại hình công việc và công ty mà bạn đang ứng tuyển.
  • Đầu tóc:
     Chải mượt, gọn gàng, sạch sẽ.
     Với các bạn nữ, các bạn nên buộc tóc, hoặc búi tóc để tóc không lõa xõa hoặc rơi ra khi cúi đầu, không nên sử dụng phụ kiện tóc lấp lánh, chói mắt.

2.2 Khi đến quầy lễ tân

  • Hãy đến sớm trước 10 phút diễn ra buổi phỏng vấn nhưng bạn cũng không nên đến sớm quá như trước 45 phút hoặc 1 tiếng.
  • Ở quầy lễ tân trình bày rõ ràng về thời gian hẹn phỏng vấn, lí do đến công ty, xưng họ tên bản thân và của người sẽ phỏng vấn bạn.
  • Khi đi đến phòng chờ để chuẩn bị buổi phỏng vấn, bạn hãy chỉnh lại tư thế tác phong và yên lặng chờ đến lượt phỏng vấn, không nên sử dụng điện thoại hay chỉnh sửa lại tài liệu lúc này và hãy chú ý tắt chế độ âm thanh của điện thoại hoặc để chế độ rung.

2.3 Khi vào phòng phỏng vấn

  • Gõ cửa 3 lần, người bên trong mời vào hãy trả lời “失礼いたします” rồi mới mở cửa để vào phòng.
  • Sau khi vào phòng, hãy quay mặt lại và cố gắng dùng tay nhẹ nhàng đóng cửa.
  • Đến đây bạn đừng vội vàng ngồi xuống ghế mà hãy đứng giới thiệu về bản thân với nhà tuyển dụng, sau khi bạn nói xong hãy cúi chào 30 độ kiểu chào thông thường nhất. Bạn có thể ngồi xuống ghế sau khi người phỏng vấn mời ngồi.

2.4 Trong buổi phỏng vấn

  • Khi bắt đầu buổi phỏng vấn hãy cảm ơn họ vì đã dành thời gian để phỏng vấn bạn. Điều này sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và thể hiện rằng bạn là người tinh tế, biết đặt mình vào vị trí của người khác.
  • Trong buổi phỏng vấn, khi trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng, bạn hãy tự tin nhìn thẳng vào mắt họ và trả lời bằng giọng nói to, rõ ràng, dõng dạc, tránh nhìn dáo diết và đảo mắt liên tục, điều đó có thể khiến bạn trở thành người không đáng tin trong mắt nhà tuyển dụng.
  • Người Nhật đánh giá cao sự khiêm nhường, cần cù, chăm chỉ và tinh thần sẵn sàng học hỏi hơn cả những thành tích cá nhân. Vì vậy khi đi phỏng vấn, bạn nên cố gắng sử dụng kính ngữ và thể hiện mình là con người ham học hỏi, khiêm tốn.

2.5 Quy tắc ứng xử khi kết thúc buổi phỏng vấn

  • Khi nhà tuyển dụng nói buổi phỏng vấn đã kết thúc, bạn hãy bắt đầu cảm ơn và cúi đầu chào trước khi rời khỏi phòng.
  • Sau khi đi đến trước cửa, hãy quay sang người phỏng vấn và nói “失礼します” và cảm ơn một lần nữa, ra khỏi phòng thì đóng cửa nhẹ nhàng để tránh tạo ra tiếng động quá lớn.

3. Quy tắc ứng xử gây mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

  • Đến muộn giờ phỏng vấn: đúng giờ luôn là quy tắc ứng xử tối thiểu với mọi trường hợp không riêng gì buổi phỏng vấn. Nếu bạn có lí do phải đến muộn, hãy thông báo trong thời gian sớm nhất cho nhà tuyển dụng biết.
  • Không ít người quên chào hỏi khi kết thúc buổi phỏng vấn và tiếng nói quá bé khiến cho nhà tuyển dụng không nghe thấy được.
  • Quần áo không gọn gàng, sạch sẽ hay cơ thể có mùi hoặc mùi nước hoa quá nồng cũng khiến người xung quanh bạn khó chịu.
  • Bạn quá lo lắng dẫn đến tình trạng nói vấp, lắp bắp nhiều cũng là một điểm trừ. Vì vậy hãy chuẩn bị luyên tập phỏng vấn trước ở nhà vài lần cho quen trước khi đến buổi phỏng vấn chính thức nhé.
  • Bạn nói lan man không đúng trọng tâm câu hỏi của nhà tuyển dụng hoặc bạn không hiểu câu hỏi. Hãy lắng nghe câu hỏi của nhà tuyển dụng, nếu chưa rõ nội dung, bạn nên xác nhận lại với nhà tuyển dụng.

4. Kết luận

Trên đây là những quy tắc cơ bản mà bạn cần biết khi đi phỏng vấn ở công ty Nhật. Để có một buổi phỏng vấn thành công bao gồm rất nhiều yếu tố nhưng chúng ta hãy cố gắng đừng để mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng bằng những lỗi sai cơ bản như trên nhé. Chúc các bạn tìm được công việc như ý !


<<関連記事>>
~Cách viết CV tiếng Nhật (phần 2)~
https://jtsvn.com/2022/05/23/cach-viet-cv-tieng-nhat-2/

<<JTS VIETNAM Facebookページ>>
https://www.facebook.com/JTS-Vietnam-Company-Limited-101711221706411/

<<JTS VIETNAM Youtube チャンネル>>
https://www.youtube.com/channel/UC4z4OTTxF_dOeHxI-u2Xrhw

Quy tắc ứng xử khi đi phỏng vấn xin việc” に対して1件のコメントがあります。

コメントは受け付けていません。