Làm sao để nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc mới ?

Xin chào mọi người, mình là Linh đến từ Công ty JTS Việt Nam. Khi bạn thay đổi công việc, ban đầu có thể bạn cảm thấy mới mẻ và đôi khi phấn khích ở nơi làm việc mới, nhưng đồng thời, bạn có thể cảm thấy lo lắng hoặc mệt mỏi khi chưa thể làm quen với môi trường này. Trong bài viết này, mình sẽ cung cấp cho các bạn vài tips cơ bản để nhanh chóng hòa nhập với nơi làm việc mới.

1. Đừng nóng vội

Dù bạn là người mới ra trường hoặc đã nhảy việc đôi lần thì chắc vẫn tự hỏi làm sao để có thể hòa nhập với môi trường mới một cách nhanh nhất. Để thích ứng với công việc ở chỗ làm mới, bạn vẫn cần một khoảng thời gian nhất định. Sau khi thay đổi công việc, bạn đang phải đối mặt với nhiều thứ hơn bạn nghĩ, vì vậy bạn có thể vô thức làm việc quá chăm chỉ. Thay vì hoảng loạn và mất kiên nhẫn, nếu bạn nghĩ rằng việc chưa làm quen được với môi trường mới và vấp phải sai lầm là điều hiển nhiên thì tâm trí bạn sẽ nhẹ nhõm hơn nhiều. Để làm quen, bạn sẽ cần khoảng thời gian vài tháng nên đừng nóng vội nhé.

2. Tích cực giao tiếp với mọi người

Khi bạn bắt đầu gia nhập một môi trường mới, đây cũng là thời điểm mà những người xung quanh bạn đang quan sát “Bạn là kiểu người như thế nào”.

Ngại giao tiếp là tâm lý thường gặp ở những nhân viên mới. Tâm lý này khiến bạn luôn kiệm lời và không muốn chia sẻ quá nhiều về bản thân. Để có thể làm việc cùng nhau trong tương lai, điều quan trọng là phải hiểu đồng đội của mình để có phương pháp làm việc chung cho phù hợp và xây dựng tinh thần hợp tác trong công việc cũng như ngoài cuộc sống.

Một vài tips nhỏ trong giao tiếp với người khác như:
・Chào hỏi trước
・Mỉm cười khi chào hỏi
・Khi muốn đến hỏi ai đó về vấn đề gì, nên chú ý đến người khác: “Bạn có thời gian bây giờ không?”
・Nhắc lại nội dung công việc được hướng dẫn để đảm bảo bạn đã hiểu

Ở công ty cũ, bạn đã tạo được mối quan hệ với những người xung quanh, vì vậy cách nói chuyện thân thiết, gần gũi như những người bạn cũng không phải là vấn đề. Nhưng nếu bạn mang thái độ đó đến nơi làm việc mới của bạn hiện tại, có thể bị mọi người đánh giá là không lịch sự.

3. Thấu hiểu nội dung công việc và văn hóa làm việc của công ty

Đây là bước đầu tiên khi bạn muốn hòa nhập vào bất kỳ tổ chức nào. Thật khó để bạn làm việc hay cống hiến cho công ty mà không có tinh thần cầu thị để tìm hiểu những văn hóa, đặc trưng nơi đây.

Một điều rất quan trọng là làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của bạn về văn hóa doanh nghiệp cũng như phong cách làm việc khi mới gia nhập công ty. Công ty nào cũng sẽ có những sự kiện và hoạt động đặc trưng để cải thiện tinh thần, gắn kết các nhân viên và nâng cao hiệu suất làm việc. Đây sẽ là cơ hội giúp nâng cao hiểu biết của bạn về công ty và những người đồng nghiệp xung quanh nên hãy tích cực tham gia nhé.

4. Đừng ngại đặt câu hỏi

Khi mới bắt đầu công việc, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những sai lầm và đây là điều dĩ nhiên. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy bị choáng ngợp, lo sợ bởi những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nếu bạn không hiểu nhưng vẫn im lặng tự giải quyết, bạn sẽ không chỉ làm nghiêm trọng vấn đề, mà bạn còn phạm sai lầm và gây ra những rắc rối cho công ty. Thay vào đó, hãy hỏi người quản lý của bạn hoặc bộ phận/ đồng nghiệp có kinh nghiệm, chắn chắn với tinh thần cầu thị bạn có thể nhận được những chia sẻ hữu ích trong quá trình làm quen với công ty.

5. Kết luận

Nên có tư duy rằng sẽ mất thời gian để làm quen với môi trường mới, vì vậy trước tiên hãy quan sát xung quanh một cách cẩn thận. Ngoài ra, nếu bạn là người đã có nhiều kinh nghiệm làm việc, bạn có xu hướng bỏ qua những điều cơ bản, nhưng vì bạn đang làm việc với những người chưa quen biết lần đầu tiên, hãy tìm ra phương pháp phù hợp để nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới. Chúc các bạn thành công !


<<関連記事>>
~Những lý do trượt phỏng vấn~
https://jtsvn.com/2022/06/06/nhung-ly-do-truot-phong-van/

<<JTS VIETNAM Facebookページ>>
https://www.facebook.com/JTS-Vietnam-Company-Limited-101711221706411/

<<JTS VIETNAM Youtube チャンネル>>
https://www.youtube.com/channel/UC4z4OTTxF_dOeHxI-u2Xrhw